SINH HOẠT CHUYÊN MÔN THEO NGHIÊN CỨU BÀI HỌC
Lượt xem:
Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học ở cụm chuyên môn là một hoạt động trong giáo dục nhằm giúp các giáo viên chia sẻ kinh nghiệm và học hỏi lẫn nhau về phương pháp giảng dạy. Đặc biệt, nghiên cứu bài học là một phương pháp học tập và phát triển nghề nghiệp của giáo viên, trong đó một nhóm giáo viên cùng nhau thiết kế, dạy và đánh giá một bài học nhằm cải thiện chất lượng giảng dạy và học tập.
Thực hiện Công văn số 2369/SGD ĐT-GDTrH ngày 27/9/2024 của Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Ngãi về lịch sinh hoạt Tổ nghiệp vụ bộ môn và các cụm chuyên môn cấp THPT năm học 2024-2025. Sáng ngày 28/11/2024 tại trường THPT Lương Thế Vinh, Tổ Sử – Địa – GDKT&PL đã tiếp đón quý thầy cô giáo trong cụm chuyên môn về dự giờ thao giảng sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học.
Hình ảnh đón tiếp quý thầy cô ở các đơn vị THPT, Trung tâm GDNN-GDTX của cụm chuyên môn số 4.
Thầy giáo Nguyễn Minh Vương, thành viên của tổ là người thực hiện giờ dạy minh họa sau khi đã được các đơn vị góp ý cho kế hoạch bài dạy. Dưới đây là một số điểm nổi bật trong cách dạy học theo phương pháp Nghiên cứu bài học của thầy:
Hình ảnh giáo viên hướng dẫn học sinh học tập.
Chú trọng tạo ra một môi trường học tập tích cực, khuyến khích học sinh tham gia chủ động vào quá trình học. Các hoạt động học được thiết kế theo hướng phát triển kỹ năng tư duy phản biện, làm việc nhóm và giải quyết vấn đề.
Một điểm đặc biệt trong phương pháp của thầy là việc sử dụng các câu hỏi mở. Thầy không chỉ yêu cầu học sinh nhớ lại kiến thức mà còn khuyến khích học sinh tư duy sâu sắc, phát triển khả năng phân tích, tổng hợp và đánh giá thông tin.
Phương pháp dạy học không chỉ dừng lại ở việc truyền đạt kiến thức mà còn khuyến khích học sinh phát huy sự sáng tạo. Thầy thường xuyên yêu cầu học sinh tự tìm tòi, khám phá các giải pháp mới cho các vấn đề học tập.
Hình ảnh: Hoạt động học của học sinh.
Thầy cũng chú trọng việc ứng dụng công nghệ vào dạy học. Các công cụ học tập trực tuyến, phần mềm hỗ trợ học tập được sử dụng để giúp học sinh dễ dàng tiếp cận và ôn luyện kiến thức.
Dạy học theo phương pháp Nghiên cứu bài học là một phương pháp dạy học mang tính đổi mới sáng tạo, giúp học sinh không chỉ học thuộc mà còn phát triển tư duy phản biện, khả năng giải quyết vấn đề, và làm việc nhóm. Phương pháp này giúp giáo viên liên tục cải tiến phương pháp giảng dạy của mình, từ đó nâng cao chất lượng dạy và học.
Hình ảnh lãnh đạo nhà trường, giáo viên các trường THPT và Trung tâm GDNN-GDTX dự giờ.
Mục tiêu của hoạt động này là không chỉ giúp nâng cao chất lượng giảng dạy của từng giáo viên mà còn xây dựng một môi trường hợp tác và học hỏi giữa các giáo viên trong cùng một nhóm, từ đó cải thiện chất lượng giáo dục chung. Với niềm tin vào chủ trương cải cách, đổi mới toàn diện và đồng bộ trong giáo dục, từ đây chất lượng dạy và học không chỉ ở đơn vị mà các trường trong tỉnh nói chung góp phần đưa sự nghiệp giáo dục và đào tạo của nước nhà ngày càng phát triển.
Tổ trưởng Nguyễn Văn Thắng