QUY TẮC ỨNG XỬ TRONG TRƯỜNG HỌC “NỀN TẢNG CHO VĂN HÓA HỌC ĐƯỜNG”

Lượt xem:

Đọc bài viết

Trường học là ngôi nhà thứ hai của mỗi học sinh, là nơi ươm mầm tri thức và bồi dưỡng đạo đức. Để xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, thân thiện, góp phần hình thành nhân cách cho thế hệ trẻ, quy tắc ứng xử trong trường học đóng vai trò vô cùng quan trọng. Đây chính là nền tảng cho văn hóa học đường văn minh, góp phần định hướng hành vi, cách ứng xử phù hợp của học sinh trong môi trường học tập.

Quy tắc ứng xử là gì?

Quy tắc ứng xử là những quy định về hành vi, đạo đức của học sinh trong mối quan hệ với thầy cô giáo, bạn bè, cán bộ, nhân viên nhà trường và cộng đồng. Quy tắc này được xây dựng dựa trên giá trị đạo đức, truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc, phù hợp với môi trường giáo dục và lứa tuổi học sinh.

Tại sao cần có quy tắc ứng xử trong trường học?

  • Tạo môi trường học tập an toàn, thân thiện: Quy tắc ứng xử giúp học sinh ý thức được trách nhiệm, bổn phận của bản thân, từ đó cư xử đúng mực, tôn trọng lẫn nhau, tạo nên môi trường học tập an toàn, thân thiện, khuyến khích học tập và phát triển toàn diện.
  • Hình thành nhân cách cho học sinh: Qua việc thực hiện quy tắc ứng xử, học sinh dần hình thành những thói quen tốt, rèn luyện đạo đức, phẩm chất, lối sống văn minh, chuẩn mực. Đây là nền tảng quan trọng để các em trở thành những công dân có ích cho xã hội.
  • Giáo dục học sinh ý thức chấp hành pháp luật: Quy tắc ứng xử được xây dựng dựa trên các quy định của pháp luật, giúp học sinh hiểu rõ quyền và nghĩa vụ của bản thân, từ đó nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, tránh những hành vi vi phạm.

Nội dung cơ bản của quy tắc ứng xử trong trường học

  • Giao tiếp ứng xử giữa học sinh với cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường, học sinh phải: – Lễ phép, kính trọng, chào hỏi và xưng hô đúng phép tắc. Không được nói trống không, không được vô lễ, xúc phạm đến danh dự và nhân phẩm của cán bộ, giáo viên, nhân viên của Nhà trường.

     – Đảm bảo lời nói chính xác, trung thực. Không được nói dối.

     – Thể hiện sự thân thiện nhưng không ngang hàng. Không được nhạo lời nói, dáng dấp cử chỉ của thầy, cô giáo, của cán bộ công nhân viên hoặc của người khác.

     – Khi phạm lỗi đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên phải nghiêm túc nhận lỗi và sửa chữa sai phạm.

  • Giao tiếp ứng xử giữa học sinh với học sinh: – Phải dùng ngôn ngữ giản dị, rõ ràng, trong sáng, thái độ vui vẻ hòa đồng, lịch sự. Không dùng ngôn ngữ thô tục, ẩn ý, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của bạn bè và của người khác; không nói tục, chửi thề.

     – Không dùng lời lẽ đùa nghịch quá trớn, không nhạo lời nói hoặc dáng dấp của bạn để gây bực tức, bất bình cho bạn và có thể dẫn đến mất đoàn kết, xích mích, gây gỗ, đánh nhau.

     – Giao tiếp phải thể hiện sự khiêm tốn, tế nhị, có văn hóa, không khí hòa bình – thân thiện – ấm áp, thể hiện đạo đức, phong cách người học sinh. Không khiêu khích, hách dịch, lên giọng “đàn anh, chị” hoặc bất kỳ biểu hiện nào thiếu văn hóa.

     – Trong giao tiếp phải thể hiện tính trung thực, khoan dung, độ lượng, lòng nhân ái. Không phân biệt địa giới, chia rẽ học sinh xã này xá khác.

     – Mỗi học sinh đều tâm niệm “Tập thể lớp là một gia đình” và “:Nhà trường là một đại gia đình”, luôn luôn mong muốn và góp phần xây dựng để “gia đình” là điểm tựa, nguồn vui, niềm tin, niềm tự hào cho từng học sinh mỗi ngày đến trường.

  • Hành vi đạo đức ứng xử của người học sinh: * Mỗi học sinh phải: – Luôn luôn có ý thức phấn đấu, vươn lên về mọi mặt.

     – Biết vâng lời thầy, cô giáo, cán bộ công nhân viên và nghiêm chỉnh thực hiện nội quy, quy chế trường học.

     – Tích cực rèn luyện phẩm chất đạo đức, có lối sống lành mạnh, trung thực, giản dị, hòa đồng với tất cả bạn bè cùng lớp, cùng trường.

     – Chấp hành nghiêm túc pháp luật, các quy định về trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông. Hiểu biết và tích cực tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội.

     – Không che giấu khuyết điểm của bản thân, không bao che khuyết điểm cho bạn. Hưởng ứng và tích cực tham gia chống mọi hành vi tiêu cực trong học tập, kiểm tra, thi cử.

     * Chú ý các hành vi học sinh không được làm: – Xúc phạm nhân phẩm, danh dự, xâm phạm thân thể giáo viên, cán bộ, nhân viên của nhà trường, người khác và học sinh khác.

     – Gian lận trong học tập, kiểm tra, thi, tuyển sinh.

     – Mua bán, sử dụng rượu, bia, thuốc lá, chất gây nghiện, các chất kích thích khác và pháo, các chất gây cháy nổ.

     – Sử dụng điện thoại di động, các thiết bị khác khi đang học tập trên lớp không phục vụ cho việc học tập và không được giáo viên cho phép.

     – Đánh nhau, gây rối trật tự, an ninh trong nhà trường và nơi công cộng.

     – Sử dụng, trao đổi sản phẩm văn hóa có nội dung kích động bạo lực, đồi trụy; sử dụng đồ chơi hoặc chơi trò chơi có hại cho sự phát triển lành mạnh của bản thân.

     – Học sinh không được vi phạm những hành vi bị nghiêm cấm khác theo quy định của pháp luật.

  • Các hoạt động văn hóa, ứng xử khác trong nhà trường: – Ứng xử với môi trường: làm cho môi trường trở nên sạch sẽ, thân thuộc, lành mạnh, đáng yêu.

– Ứng xử với giao thông: Thể hiện ở sự hiểu biết về luật giao thông và ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông.

– Ứng xử với công việc học tập: Thấy rõ trách nhiệm trong học tập, cố gắng nỗ lực hoàn thành, tạo thói quen tốt trong học tập.