PHONG TRÀO NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CỦA HỌC SINH TRƯỜNG THPT LƯƠNG THẾ VINH VÀ NHỮNG HIỆU ỨNG TÍCH CỰC

Lượt xem:

Đọc bài viết

Cùng với việc nâng cao chất lượng giáo dục, những năm gần đây nhà trường và tổ Sử – Địa – GDCD luôn quan tâm và phát động rộng rãi phong trào nghiên cứu khoa học trong học sinh của nhà trường, nhằm khuyến khích các em ứng dụng kiến thức đã học một cách sáng tạo để giải quyết các vấn đề trong thực tiễn cuộc sống.

Dự án “Thiết bị cảnh báo nước dâng, nước lũ ở vùng trũng thấp” dạt giải Tư cấp tỉnh của em Lê Văn Lên.

Nhận thấy vai trò, ý nghĩa của nghiên cứu khoa học đối với hoạt động giáo dục trong nhà trường, nhiều năm qua tổ Sử – Địa – GDCD của Trường THPT Lương Thế Vinh đã tích cực hưởng ứng, đẩy mạnh hoạt động này và đạt được nhiều thành tích nổi bật. Từ năm học 2014-2015 đến nay, tổ Sử – Địa – GDCD liên tục có nhiều dự án nghiên cứu khoa học của học sinh tham gia Cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp trường, cấp tỉnh và đạt giải cao. Ví như năm học 2014-2015, Dư án “Nghiên cứu xây dựng mô hình thu gom và phân loại rác tại trường THPT Lương Thế Vinh” đạt giải tư cấp tỉnh của em Trần Thị Tường Vy; năm học 2018-2019, Dự án “Bẫy bắt côn trùng gây hại trong sản xuất hoa màu” đạt giải tư cấp tỉnh của em Trần Đình Trọng; năm học 2019-2020, Dự án “Máy cắt cỏ và xới đất ở phạm vi nhỏ hẹp trong sản xuất hoa màu” đạt giải tư cấp tỉnh của em Thượng Bảo Quốc; năm học 2020-2021, Dự án “Thiết bị cảnh báo nước dâng, nước lũ ở vùng trũng thấp” đạt giải tư cấp tỉnh của em Lê Văn Lên; năm học 2021-2022, Dự án “Thiết bị cảnh báo sạt lở đất ở vùng đồi núi miền Trung nước ta” đạt giải tư cấp tỉnh của em Phan Gia Dũng… Học sinh nhà trường rất hào hứng với hoạt động nghiên cứu khoa học và tham gia Cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học các cấp. Từ hoạt động này, các em biết vận dụng kiến thức đã học để giải quyết các vấn đề đặt ra trong thực tiễn, cũng như nâng cao kỹ năng thuyết trình, phản biện. Đây cũng là một trong những tiền đề để mỗi thầy, cô giáo, mỗi em học sinh đổi mới phương pháp giảng dạy, học tập, đổi mới cách đánh giá kết quả học tập; tăng cường tổ chức các hoạt động giáo dục trải nghiệm sáng tạo theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường”.

Thực tế trên cho thấy, hoạt động nghiên cứu khoa học trong học sinh đã và đang được phát triển ngày càng mạnh mẽ trong nhà trường, đặc biệt là thầy cô ở tổ Sử – Địa – GDCD rất tâm huyết với việc hướng dẫn học sinh hoạt động nghiên cứu khoa học kĩ thuật từ khi ngành giáo dục của tỉnh phát động cuộc thi vào năm 2012 đến nay.

Kết quả này cũng minh chứng, phong trào nghiên cứu khoa học kĩ thuật trong học sinh và Cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học đã đạt được mục đích, yêu cầu đặt ra là phát huy khả năng sáng tạo của học sinh; tìm kiếm những ý tưởng khoa học, mới lạ, độc đáo, những sáng kiến và giải pháp cụ thể, thiết thực; tạo ra sân chơi trí tuệ, khoa học, bổ ích cho học sinh trong nhà trường.